Quốc hội yêu cầu ngăn chặn tình trạng thị trường bất động sản "phát triển nóng" hoặc “đóng băng”

Nghị quyết 161/2024/QH15 của Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương có biện pháp điều tiết, lành mạnh hóa thị trường bất động sản, ngăn chặn tình trạng thị trường “phát triển nóng” hoặc “đóng băng” ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chung của nền kinh tế.

Quốc hội ban hành Nghị quyết 161/2024/QH15 về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Theo Nghị quyết, trong năm 2023 - 2024, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét, thông qua nhiều dự án luật quan trọng liên quan trực tiếp đến quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội như Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Đấu thầu năm 2023, Luật Đất đai năm 2024.

Chính phủ, các Bộ, ngành đã khẩn trương ban hành các văn bản quy định chi tiết các luật; các địa phương cũng đang gấp rút hoàn thiện các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền. Đồng thời, Quốc hội và Chính phủ đang xem xét, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới nhiều luật khác có liên quan về quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn, đầu tư, phòng cháy, chữa cháy, địa chất và khoáng sản, công chứng…

Nhiều tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, nhiều kiến nghị đã được nghiên cứu tiếp thu để quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật mới đã được ban hành và dự kiến ban hành trong thời gian tới.

Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền hoặc đề xuất với cấp có thẩm quyền hoàn thiện các quy định có liên quan đến đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng, kinh doanh bất động sản bảo đảm thống nhất, đồng bộ, liên thông, thuận lợi về trình tự, thủ tục; bãi bỏ quy định không cần thiết, trùng lặp, không hợp lý; quy định rõ ràng về quy trình thủ tục tổng thể triển khai dự án bất động sản.

Chủ động theo dõi sát tình hình, diễn biến thị trường bất động sản, tăng cường công tác nghiên cứu, phân tích, dự báo để kịp thời có biện pháp điều tiết, lành mạnh hóa thị trường trên nguyên tắc tôn trọng quy luật của thị trường, bảo đảm các mục tiêu phát triển bền vững, ngăn chặn tình trạng thị trường “phát triển nóng” hoặc “đóng băng”, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chung của nền kinh tế, gây hệ lụy về mặt xã hội.

Đồng thời, phải có biện pháp điều tiết để đa dạng hóa sản phẩm cho thị trường bất động sản, hài hòa giữa cung và cầu, tăng nguồn cung bất động sản phù hợp với thu nhập của đại bộ phận người dân, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, bảo đảm an sinh xã hội.

Có giải pháp căn cơ, dài hạn để đưa giá bất động sản về đúng giá trị nội tại, ngăn chặn việc thao túng, sử dụng các phiên đấu giá quyền sử dụng đất nhằm mục đích tạo “sốt” giá.

Đáng chú ý, Nghị quyết cũng nêu rõ tập trung phát triển nhà ở xã hội cho thuê tại khu vực đô thị bằng nguồn vốn đầu tư công. Có chính sách ưu đãi, khuyến khích đủ mạnh để thu hút nguồn lực xã hội trong và ngoài nước đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ, công trình hết niên hạn sử dụng, chỉnh trang đô thị. Tiếp tục nghiên cứu để đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội như: nghiên cứu hình thành quỹ phát triển nhà ở xã hội hoặc mô hình định chế tài chính phù hợp để phát triển nhà ở xã hội; nghiên cứu thành lập hoặc thiết lập cơ chế hoạt động của doanh nghiệp nhà nước chuyên đầu tư phát triển nhà ở xã hội… theo quy định của pháp luật, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để thực hiện chính sách hỗ trợ mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm và hằng năm của địa phương. Chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội cần được nghiên cứu, đánh giá, xây dựng dựa trên các căn cứ khoa học, thực tiễn, phù hợp với nhu cầu và định hướng phát triển của đất nước, vùng, địa phương trong từng giai đoạn; đồng thời quyết tâm chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.

Ưu tiên bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở và quy hoạch sử dụng đất của địa phương trong từng thời kỳ. Khi lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch có liên quan, cần phải xác định rõ diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật về thuế, có quy định về mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang bảo đảm đồng bộ với những nội dung đổi mới trong pháp luật về đất đai, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất, thực hiện mục tiêu tái phân phối thu nhập và động viên nguồn thu hợp lý, ổn định cho ngân sách nhà nước, trên cơ sở tham khảo thông lệ quốc tế và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam.

 

Bài viết cùng chuyên mục

Savills: Bất động sản Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho dòng vốn quốc tế

Rủi ro địa chính trị đang buộc các quỹ đầu tư bất động sản cân nhắc lại chiến lược, dù một số vẫn duy trì cái nhìn tích cực nhờ khả năng sinh lời dài hạn của bất động sản.

Thị trường bất động sản tại tỉnh lớn nhất Việt Nam sau sáp nhập có gì đặc biệt?

Với tổng diện tích tự nhiên lên đến 24.233,1 km², tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng (mới) sau sáp nhập không chỉ thay đổi bản đồ hành chính mà sẽ tạo ra những biến chuyển đáng chú ý trên thị trường bất động sản.

Từ ngày 1/7 tới đây, một thay đổi quan trọng trong quy định nộp hồ sơ đất đai, người dân cần lưu ý

Theo Nghị định 151 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, người nộp hồ sơ đất đai có quyền lựa chọn nơi tiếp nhận hồ sơ tại bất kỳ đơn vị nào trong cùng một tỉnh/thành phố.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Lịch sử đang trao cho tỉnh Lâm Đồng mới cơ hội chưa từng có để phát triển

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Lâm Đồng, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 9/8, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, lịch sử đang trao cho tỉnh Lâm Đồng mới những tiềm năng, nguồn lực và cơ hội chưa từng có để phát triển khi hợp nhất 3 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận.

Từ ngày 1/7 tới đây, bỏ cấp huyện, chính quyền 2 cấp đi vào vận hành, làm sổ đỏ sẽ có thay đổi quan trọng

Từ ngày 1/7 tới đây, khi không còn tổ chức chính quyền cấp quận, huyện, nhiều người dân rất quan tâm đến việc cấp sổ đỏ sẽ được thực hiện như thế nào?

Sức mua bắt đầu sôi động, bất động sản phía Nam lấy lại "phong độ" từ quý 2?

So với cùng kì năm ngoái, các dự án căn hộ tại Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai bung thị trường ở giai đoạn này ghi nhận tín hiệu khá tích cực.
Đăng tin ngay