Thủ tướng: Nghiên cứu mở rộng chính sách nhà ở xã hội cho các gia đình đông con

Thủ tướng gợi ý có chính sách khuyến khích phù hợp với việc sinh con như nghiên cứu mở rộng chính sách nhà ở xã hội cho gia đình đông con, người yếu thế khi có con.

Định hướng trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 5, diễn ra ngày 22/5, theo Báo Điện tử Chính phủ .

Tại phiên họp, Chính phủ xem xét, cho ý kiến về: dự án Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú; dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); đề nghị xây dựng Luật Giám định tư pháp (sửa đổi); đề nghị xây dựng Luật Tiết kiệm, chống lãng phí; đề nghị xây dựng Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi); đề nghị xây dựng Luật Dân số.

Thủ tướng: Nghiên cứu mở rộng chính sách nhà ở xã hội cho các gia đình đông con- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Với đề nghị xây dựng Luật Dân số, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển trạng thái từ quan điểm "dân số kế hoạch hóa" sang quan điểm dân số phát triển và ứng phó già hóa dân số, các chính sách phải thúc đẩy điều này.

Thủ tướng lưu ý vừa quan tâm số lượng, vừa nâng cao chất lượng dân số, có chính sách khuyến khích phù hợp với việc sinh con và phát triển con người toàn diện cả về "đức - trí - thể - mỹ", như nghiên cứu mở rộng chính sách nhà ở xã hội cho cả các gia đình đông con, các đối tượng yếu thế khi có con…

Với đề nghị xây dựng Luật Tiết kiệm, chống lãng phí, Thủ tướng nêu rõ việc xây dựng luật nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Tổng Bí thư trong đẩy mạnh phòng chống lãng phí; chuyển đổi trạng thái từ bị động xử lý sang chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi lãng phí.

Người đứng đầu Chính phủ gợi ý bổ sung các hành vi lãng phí gồm cả lãng phí thời gian và bỏ lỡ thời cơ phát triển.

Với đề nghị xây dựng Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi), Thủ tướng cho rằng cần khẳng định lĩnh vực an toàn thực phẩm liên quan trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của người dân. Do đó, Bộ Y tế phải chủ trì, các bộ, ngành khác phải phối hợp trong công tác này, bảo đảm quản lý được nhưng đáp ứng yêu cầu phát triển.

Cũng tại phiên họp, Chính phủ nghe báo cáo, cho ý kiến xử lý các vướng mắc phát sinh trong xây dựng các nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Cho ý kiến về nội dung này, Thủ tướng dành thời gian phân tích hàng loạt ví dụ cụ thể từ thực tiễn. Nhắc lại bài học từ nhiều vụ việc khiến nhiều cán bộ bị xử lý, kỷ luật, kể cả xử lý hình sự, Thủ tướng cho rằng có nguyên nhân từ việc cấp trên "ôm" cả những việc cụ thể mà không phân cấp, phân quyền cho cấp dưới.

Thủ tướng cũng lấy ví dụ, vừa qua Bộ Khoa học và Công nghệ chuyển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc về Hà Nội quản lý và nhấn mạnh, Bộ phải thiết kế các chính sách và phân cấp quản lý cho địa phương để cả nước có thêm hàng chục khu công nghệ cao như vậy.

Theo Thủ tướng, phải quán triệt tinh thần phân cấp, phân quyền triệt để từ cấp trên xuống cấp dưới, đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi của cấp dưới, thiết kế công cụ để tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; đồng thời chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Thủ tướng lưu ý, phải quy định rõ cơ quan chịu trách nhiệm chính trong các lĩnh vực quản lý và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, không để trùng chéo hoặc khoảng trống pháp lý trong các lĩnh vực quản lý. Các bộ ngành Trung ương thiết kế quy định, chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn, ví dụ quy định về thực phẩm sạch, sản xuất sạch… và tăng cường giám sát, kiểm tra, trên phạm vi cả nước thì cấp bộ kiểm tra, ở cấp tỉnh thì tỉnh làm, cấp cơ sở thì cơ sở làm.

Thủ tướng đề nghị các bộ, cơ quan nghiên cứu, đề xuất, trình Quốc hội ban hành các nghị quyết để kịp thời xử lý một số vấn đề cấp bách nổi lên trên các lĩnh vực quản lý, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra trong thời gian chưa ban hành các luật.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, cơ quan cần tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn thể chế, năm 2025, quyết tâm cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những "điểm nghẽn" do quy định pháp luật.

 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Sửa Luật Đất đai 2024: Giá nhà đất sẽ giảm?

Đại diện nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đều vui khi thấy dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đề xuất bỏ định giá đất theo giá thị trường, bỏ nộp tiền sử dụng đất bổ sung…

Luật Đất đai 2024 mới có hiệu lực 1 năm, vì sao phải sửa?

Từ 1/7, cả nước bỏ cấp huyện và vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, gồm cấp tỉnh và phường - xã. Trong khi đó, Luật Đất đai 2024 vẫn tồn tại quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, tỉnh và huyện hàng năm.

Chuyên gia: Nếu đánh thuế chuyển nhượng bất động sản đột ngột có thể gây sốc cho thị trường, đẩy giá nhà tăng cao

Theo các chuyên gia, đề xuất đánh thuế chuyển nhượng bất động sản có thể đẩy giá nhà lên cao, tạo áp lực lên người mua và không giải quyết được bài toán trăn trở là người có nhu cầu thực có nhà để ở.

Sửa luật Đất đai 2024 sau 1 năm thực thi để phù hợp chính quyền 2 cấp

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024 trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10.

Người dân Lâm Đồng vui mừng với Quyết định này

Quyết định 32/2025/QÐ-UBND được ban hành, sửa đổi một số bất cập, mở ra cơ hội làm giấy tờ đất xây nhà ở, ổn định cuộc sống, đặc biệt là đối với người dân ở khu vực đô thị.

Bát nháo đào tạo môi giới bất động sản: Nguy cơ môi giới không chuyên "thổi giá" gây sốt ảo thị trường

Việc nhiều cơ sở không chuyên đào tạo môi giới "chui" điều này tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện những môi giới không chuyên, dễ dẫn tới rủi ro cho khách hàng như: tư vấn sai pháp lý, môi giới đất không đủ điều kiện giao dịch, tiếp thị dự án "ma", "thổi giá" gây sốt ảo thị trường,...
Đăng tin ngay